CAT datacom News & promotion

ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับ CAT datacom

CAT เปิดติวเข้ม “IPV6 – NEXT GENERATION OF IP” เพื่อผู้บริหารด้านไอที

22.08.2016

เป็นรุ่นที่ 2 แล้วสำหรับหลักสูตร “IPv6 – Next Generation of IP” ที่ CAT จับเทรนด์ไอทีสำคัญๆ มาจัดอบรมให้กับผู้บริหารด้านไอทีขององค์กรธุรกิจชั้นนำ ภายใต้กิจกรรม “Click! CAT”

 

 

ด้วยเล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มศักยภาพความรู้และอัพเดทเทคโนโลยีไอทีใหม่ๆ ให้กับลูกค้าซึ่งเป็นบุคลากรที่ดูแลระบบไอทีองค์กร ให้มีความรู้ความสามารถทันกับความเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกไอที โดยครั้งนี้ได้จัดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ฝึกอบรม CAT Telecom นนทบุรี

 

IPv6 ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้มีจำนวน IP Address ที่เพิ่มขึ้นแบบมหาศาล เพื่อตอบสนองการใช้งานและการขยายตัวของการใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ อาจเรียกได้ว่าทุกสิ่งและทุกอย่างจะสามารถทำการเชื่อมต่อผ่าน Internet of Things (IoT) เข้ากับโลกออนไลน์ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำการเชื่อมต่อจำเป็นต้องมีหมายเลขหรือที่อยู่ IP (Internet Protocol) เพื่อระบุตัวตนสิ่งของนั้นๆ ซึ่งปัจจุบันเลขหมาย IPv4 กำลังจะหมดไป เนื่องมาจากสาเหตุหลักของการเพิ่มขึ้นของอุปกรณ์ เช่น smart phone และ smart devices ต่างๆ

 

 

ด้วยรูปแบบที่เปลี่ยนไป จาก IPv4 ไปสู่ IPv6 การเปลี่ยนผ่านการใช้งานในระยะแรกจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ เพราะ IPv6 จะกลายเป็นรูปแบบการเชื่อมต่อมาตรฐานแทน IPv4 ซึ่งแนวทางด้านเทคนิคสำหรับการเปลี่ยนผ่านจาก IPv4 ไปสู่ IPv6 นั้นไม่มีสูตรสำเร็จผู้ดูแลระบบจำเป็นที่จะต้องพิจารณาในแต่ละจุดของเครือข่ายว่าเหมาะสมในการนำเทคโนโลยีใดเข้ามาประยุกต์ใช้

 

 “IPv6 – Next Generation of IP” เป็นหลักสูตรที่ได้รับการรับรอง จากสมาคมไอพีวีหกแห่งประเทศไทย เน้นการเรียนรู้เทคนิคการทำงานร่วมกันระหว่าง IPv4 และ IPv6 เพื่อการวางแผนการดำเนินการเปลี่ยนผ่าน IPv4 ไปสู่ IPv6 ที่เหมาะสม

 

 

โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านไอพี จาก CAT Telecom ซึ่งเป็นกรรมการสมาคมไอพีวีหกแห่งประเทศไทย คุณไพฑูรย์ ไพลุวสันฑาลัย และคุณกิตติ ภูอนุรักติ มาถ่ายทอดประสบการณ์และแลกเปลี่ยนความรู้ในเชิงปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง ทำให้ผู้ผ่านการอบรมสามารถนำความรู้ไปวางแผนหรือเตรียมการในระบบของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นใจได้ว่าเมื่อนำ IPv6 มาใช้งานจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานน้อยที่สุดหรือไม่มีผลกระทบใดๆ เลย

 

กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าครั้งนี้ CAT ได้รับการตอบรับจากผู้บริหารด้านไอทีในหลากหลายองค์กรเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และนี่เป็นส่วนหนึ่งของความประทับใจจากผู้เข้าร่วมอบรม

 

นายนันทวัฒน์ คำมา ตำแหน่ง IT Manager บริษัท ที กรุงไทยอุตสาหกรรม จำกัด

 

“ก่อนเข้าอบรมผมคิดว่าเรื่อง IPv6 เป็นเรื่องไกลตัวที่อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท แต่ภายหลังจากที่ได้เข้าอบรมทำให้ทราบว่า เรื่อง IPv6 ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย บริษัทเองก็อาจจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ด้วยเช่นกัน จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้เตรียมตัว ผลดีจากการเข้าร่วมอบรมแบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกคือเราจะต้องเตรียมรับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเราจะต้องทำ Action plan และ Master plan ว่าในระยะสั้นเราต้องมีการทดสอบก่อนเพื่อเตรียมในส่วนของงบประมาณ ว่าจะต้องมี Application อะไรบ้าง ซึ่งส่วนนี้เป็นส่วนที่เราจำเป็นต้องเตรียมการรับมือ ส่วนที่สองเป็นเรื่องของไอเดียที่เราจะนำไปต่อยอดกับธุรกิจ หรือพัฒนากับองค์กร เช่น ในอนาคต เราอาจจะต้องให้พนักงานมีการนำอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ มาใช้ในการทำงาน เช่น สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต เพราะถ้าเรามี IP จริงให้พนักงานสามารถใช้งานได้อย่างเพียงพอ ก็จะทำให้เรื่องของการตรวจสอบย้อนกลับทำได้ง่ายขึ้น”

 

นายวิศักดิ์ เจียรกุล ตำแหน่ง Chief บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

 

“การอบรมหลักสูตรนี้ มีความคาดหวังว่า จะได้รู้และเข้าใจ IPv6 มากยิ่งขึ้น ว่าแตกต่างจาก IPv 4 และจะนำไปปรับปรุงได้อย่างไร เรามีหลักการหรือวิธีการในการปรับเปลี่ยนอย่างไร ซึ่งในการเข้าอบรมก็ได้มีการอธิบายว่าจะต้องมีการเตรียมการอะไรบ้างสำหรับที่จะเปลี่ยน IPv6 ซึ่งของการบินไทยเองก็มี Network ขนาดใหญ่ และมีความสลับซับซ้อน เราก็จะนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ว่าจะจัดการ Network ของเราในลักษณะที่จะแบ่งกลุ่มอย่างไร และในแต่ละกลุ่มจะใช้วิธีไหน”

 

นายวรรษชนก ตุลวรรธนะ ตำแหน่ง รองผู้จัดการ ดูแลส่วนงานระบบ EDI บริษัท ยูเซ็น โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

“สิ่งที่ได้จากการอบรมครั้งนี้ คือ ได้แนวความคิดที่จะสามารถนำไปสื่อสารโดยส่งต่อให้กับคนในแผนก เพื่อให้รู้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีได้ก้าวกระโดด ซึ่งในส่วนเทคโนโลยีเดิมที่ใช้อยู่อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ สำหรับหลักสูตร IPv6 ถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับองค์กร เพราะเดิมใช้ IPv4 ซึ่งเราก็ต้องนำข้อมูลที่ได้มาวางแผน โดยในสิ่งที่วิทยากรได้เสนอมา เราก็จะนำไปปรับปรุง เพื่อใช้ในการวางแผนระยะสั้นและระยะยาวว่าใน 3-5 ปี เราต้องทำอย่างไรบ้าง”

 

นายทศพล สุวรรณพงศ์ ตำแหน่ง ผู้จัดการ IT บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด

 

“ผมรู้สึกยินดีที่ได้รับเกียรติให้ได้มารับความรู้ในเรื่องของ IPv6 เพราะน้อยคนมากที่จะรู้และเข้าใจใน IPv6 และมีน้อยองค์กรด้วยเช่นกันที่จะมีการเตรียมการในเรื่องเกี่ยวกับ IPv6 เพราะยังมองเป็นเรื่องไกลตัว ซึ่งจากการอบรมครั้งนี้เราคาดหวังที่จะนำกระบวนการ หรือกรอบที่ได้จากการอบรมไปใช้ในการวางแผน ทำนโยบาย กลยุทธ์ ว่าเราจะก้าว หรือเปลี่ยนผ่านจาก IPv4 ไปสู่ IPv6 ได้อย่างไร ซึ่งเราได้มองไปถึงการเป็น consult ให้ลูกค้าด้วย นอกจากนี้เราสามารถนำความรู้ที่ได้ไปเพื่อสร้างให้องค์กรของเราแข็งแรง และสามารถที่จะกระจายความรู้ไปสู่ลูกค้าของเราได้ด้วยในอนาคต” 

 

 

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา