CAT datacom News & promotion

ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับ CAT datacom

5G พลิกโฉมธุรกิจ เปลี่ยนทุกสิ่งให้เป็นไปได้!

20.08.2019

เทคโนโลยี 5G ที่กำลังจะเข้ามาพลิกโฉม ทั้งชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยทุกคนและธุรกิจอุตสาหกรรมทั้งระบบภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้  ทำให้ขีดจำกัดของเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเดิม ๆ นั้นถูกทำลายลง ทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน และเพิ่มขีดความสามารถในทุกธุรกิจได้จริง

 

คนไทยมีความคิดอย่างไรต่อยุค 5G ที่กำลังจะมาถึง

 

เมื่อสอบถามคนไทยถึงความคิดเห็นหรือความเข้าใจในเทคโนโลยี 5G ขณะนี้  ส่วนใหญ่จะตอบถึง 2 ประเด็นหลัก ดังนี้

 

  • “อินเทอร์เน็ตบนเครือข่าย 5G มีความเร็วสูงขึ้นกว่าเดิม ได้ประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิงส่วนตัว” มั่นใจเลยว่า คนส่วนใหญ่จะต้องคิดแบบนี้ เพราะชีวิตคนเมืองทุกวันนี้ เมื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตบนเครือข่าย 4G ในพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่นมากเป็นพิเศษ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงละคร คอนเสิร์ต ศูนย์ประชุมและนิทรรศการ หากใช้งานด้านความบันเทิงอย่างการดูวิดีโอสตรีมมิ่ง การถ่ายทอดสด หรือเกมออนไลน์บางเกม อาจจะมีสะดุดหรือหน่วงบ้างเป็นระยะ ยิ่งใน Event ที่มีหลายคนกำลัง Live สดพร้อมกัน มีข้อมูลสตรีมมิ่งวิ่งบนเครือข่ายจนเกือบเต็มแบนด์วิธ ในอนาคตเมื่อเครือข่าย 5G มีการเปิดใช้งานเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ ก็จะสามารถรองรับข้อมูลสตรีมมิ่งได้มากขึ้น ไม่สะดุดทุกความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นการรับชมวิดีโอระดับ 4K การถ่ายทอดสดแบบความคมชัดสูง หรือเกมที่จำเป็นต้องมีค่า Latency ต่ำมาก ๆ ก็จะลื่นไหล เพราะแบนด์วิธทั้งฝั่งดาวน์โหลดและอัพโหลดนั้นกว้างมาก รวมทั้งรองรับอุปกรณ์จำนวนมากที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายพร้อมกันได้ดีกว่าเครือข่าย 3G-4G
  • “เปิดใช้ 5G ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งซิมการ์ดและสมาร์ทโฟนอีกแล้ว” หลายคนเริ่มชะลอการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ ยังเก็บเงินไว้ก่อน โดยมีความคิดว่าเมื่อเครือข่าย 5G พร้อมใช้ มีสัญญาณครอบคลุมเพียงพอ แล้วค่อยซื้อสมาร์ทโฟนระดับเรือธงเครื่องใหม่ที่รองรับ 5G เช่นเดียวกับในอดีต ที่ทุกคนจะต้องเปลี่ยนซิมการ์ดใหม่พร้อมกับสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่เพื่อให้รองรับ 4G นั่นเอง แน่นอนว่า สมาร์ทโฟนที่จำหน่ายในไทยและผ่านการรับรองจาก กสทช. ทุกวันนี้ ยังไม่มีรุ่นใดที่รองรับเครือข่าย 5G ในย่านความถี่ที่จะใช้จริงในประเทศไทย บางคนอาจจะใจร้อน ซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องหิ้วจากต่างประเทศที่รองรับ 5G แล้ว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้งาน 5G ในไทยได้เต็มประสิทธิภาพในอนาคต

 

จากการพูดคุยและสอบถามกับผู้บริหารของบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์โครงข่ายสัญญาณ 5G ที่กำลังทำงานร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในไทย และเริ่มมีการส่งกระจายสัญญาณเพื่อทดสอบการใช้งานบนเครือข่าย 5G ในบางพื้นที่ ทำให้ทราบว่าคนไทยอาจจะได้ใช้ 5G เร็วกว่าที่คิด เพราะอุปกรณ์กระจายสัญญาณรุ่นใหม่ ๆ ที่ติดตั้งใช้งานอยู่แล้วในแต่ละสถานีฐานที่เป็น 4G สามารถอัพเกรดเป็น 5G ได้ทันที โดยไม่ต้องถอดเปลี่ยนอุปกรณ์ ไม่ต้องลงทุนมหาศาลเพื่อเปลี่ยนหรือติดตั้งอุปกรณ์ที่สถานีฐานใหม่ทั้งหมดเหมือนในยุคที่เปลี่ยนจาก 2G มาเป็น 3G หรือ 4G  เพียงแค่สั่งเปลี่ยนโหมดการทำงานจากศูนย์กลางให้เสาส่งนั้นรองรับ 5G ได้ทันที หรือแค่อัพเกรดซอฟต์แวร์ จุดนี้ทำให้มั่นใจได้ว่า สัญญาณของเครือข่ายใหม่ 5G จะครอบคลุมพื้นที่ทุกชุมชนได้อย่างรวดเร็วทั้งในหัวเมืองใหญ่และทั่วทุกภูมิภาค

 

5G ไม่ได้จำกัดแค่โทรศัพท์มือถือ แต่ใช้งานได้บนอุปกรณ์ IoT ได้ด้วย

 

ไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ที่ใส่ซิมการ์ดอีกต่อไป แต่เครือข่าย 5G สามารถรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Internet of Things (IoT) ได้จำนวนมากอย่างมหาศาล เสาโครงข่าย 4G+5G รวมทั้ง Cell Site ที่ติดตั้งภายในอาคาร ซึ่งกระจายสัญญาณครอบคลุมทุกพื้นที่ ทุกอาคาร ทุกชั้น และถนนทุกสายอยู่แล้ว จะเชื่อมต่อสัญญาณกับอุปกรณ์และ Sensor ที่รองรับ 5G ในอนาคต  ซึ่งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ อุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่รอบตัวเรา จะเชื่อมต่อกับเครือข่าย 5G อย่างแน่นอน เพื่อให้สามารถควบคุมสั่งงานได้จากระยะไกลได้

 

 

ลองจินตนาการดูว่า รถยนต์เชื่อมต่อ 5G ตลอดเวลา กลายเป็นรถยนต์ไร้คนขับ สั่งงานได้จากระยะไกล มอนิเตอร์ได้ตลอดเวลาว่า รถยนต์กำลังวิ่งอยู่ในตำแหน่งใด ปริมาณเชื้อเพลิงคงเหลือ สถานะ ความผิดปกติ หรือรอบการเช็กระยะ มีการรับส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ไปยังผู้ควบคุม รวมทั้งผู้โดยสารสามารถคุยโต้ตอบกับผู้สั่งงานในระยะไกลได้ผ่านหน้าจอและกล้องระดับ HD ภายในรถ ภาพจากกล้องภายนอกที่ติดตั้งรอบคัน ก็ส่งไปยังผู้สั่งงานด้วย หรือหากเกิดอุบัติเหตุบนถนน ก็สามารถดึงวิดีโอช่วงวินาทีก่อนเกิดเหตุถึงช่วงเกิดเหตุ ส่งไปยังบริษัทประกันภัยทันที การโจรกรรมรถยนต์ ก็จะทำได้ยาก เพราะมีการสื่อสารสถานะของรถยนต์ตลอดเวลาผ่านเครือข่าย 5G ที่ครอบคลุมถนนทุกสายอยู่แล้ว  ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจกลุ่ม Logistics ที่กำลังเติบโตเร็วมากในยุคนี้ น่าจะประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้มากมายในยุค 5G

 

 

ในวงการแพทย์ ก็จะสามารถผ่าตัดแบบส่องกล้องภายในร่างกายผู้ป่วยจากระยะไกลได้ โดยผู้ป่วยอาจจะอยู่ต่างจังหวัด แต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่ที่กรุงเทพฯ หรือการช่วยเหลือผู้ป่วยหรือสัตว์ขนาดใหญ่ที่เจ็บป่วยนอกสถานพยาบาล ก็สามารถทำได้โดยการสื่อสารทั้งภาพและเสียงแบบความคมชัดสูงผ่านเครือข่าย 5G เพราะในบางสถานการณ์ พื้นที่นั้นไม่มี Wi-Fi แต่ก็มีสัญญาณจากเครือข่ายโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว เมื่อรับส่งภาพและเสียงได้อย่างคมชัด การรักษาผู้ป่วยจากระยะไกล ก็มีความแม่นยำมากขึ้น

 

                

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ในโลกอนาคตของโรงงานอุตสาหกรรมที่เทคโนโลยีสมัยใหม่ทั้ง AI และ Robotics ถูกนำมาใช้แทนแรงงานคน เมื่อเครื่องจักรและหุ่นยนต์ในสายการผลิตทั้งหมด เชื่อมต่อกับเครือข่าย 5G เพื่อสั่งงานและรายงานสถานะไปยังศูนย์ควบคุมส่วนกลาง ก็จะได้ผลผลิตที่ถูกต้องตามมาตรฐาน แม่นยำ ลดความผิดพลาด ลดต้นทุนในระยะยาว

 

ในแวดวงธุรกิจโฆษณา ป้ายโฆษณา LED Display กลางแจ้งทั้ง Billboard ขนาดใหญ่ จอโฆษณาในอาคาร ในสถานีรถไฟ ในสถานีขนส่ง ในรถโดยสารสาธารณะ จอรายงานสภาพจราจร จอรายงานสภาพอากาศ จอ Digital Signage ในร้านอาหารแฟรนไชส์ ก็สามารถสั่งเปลี่ยน Content ทั้งที่เป็น Graphic หรือ Video ได้ง่าย ๆ ผ่านเครือข่าย 5G

 

 

ในแวดวงการเกษตรและปศุสัตว์ ที่ต้องใช้ Sensor จำนวนมาก เช่น อุปกรณ์ตรวจวัดความชื้น, Sensor ที่ติดตั้งกับสัตว์ทุกตัว, กล้องวงจรปิด, อุปกรณ์พ่นสารเคมีหรือปล่อยน้ำจากระยะไกลในฟาร์มขนาดใหญ่, อุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิในห้องเพาะชำ ทั้งหมดนี้เชื่อมต่อผ่านเครือข่าย 5G แล้วเกษตรกรก็สามารถควบคุมและมอนิเตอร์ดูได้ง่าย ๆ ซึ่งจำนวน Connection มากมายหลายร้อยอุปกรณ์ – Sensor ที่เชื่อมต่อพร้อมกันเพื่อรับส่งข้อมูล เกินขีดความสามารถของ Wi-Fi Access Point ทำให้ 5G ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

 


 

อนาคตของบ้านกับสำนักงาน การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ประเภทที่ใช้ Data ไม่เยอะกับเครือข่าย 5G เป็นเรื่องที่ดีกว่าการเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi เพียงอย่างเดียวที่มีขีดจำกัดในเรื่องจำนวน Client บนเครือข่าย เช่น ประตูรั้ว, ไฟส่องสว่างภายนอก, อุปกรณ์รดน้ำต้นไม้ผ่าน Smart Plug, ตู้เย็น, กาต้มน้ำร้อน, เครื่องชงกาแฟ, เครื่องฟอกอากาศ, เครื่องปรับอากาศ, เครื่องล้างจาน, เครื่องซักผ้า, Sensor กันขโมย, เครื่องชั่งน้ำหนักมวลกาย เชื่อมต่อผ่าน 5G+WiFi  ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ Data เยอะ ก็เชื่อมต่อผ่าน Access Point เช่น TV 4K, กล่องรับสัญญาณภาพ 4K, กล้องวงจรปิด 4K, เกมคอนโซล, คอมพิวเตอร์, เครื่องเสียง Hi-Res Audio, ลำโพงอัจฉริยะสั่งงานด้วยเสียง เป็นต้น แล้วควบคุมสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟนได้ทุกที่จากระยะไกล โดยหากอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ภายในอาคารมีปัญหาขัดข้อง ก็ยังสามารถสั่งงานประตูหรือไฟส่องสว่างผ่านเครือข่าย 5G ได้ในยามฉุกเฉิน

 

 

ในแวดวงสื่อสารมวลชน เร็ว ๆ นี้ มั่นใจว่าเราจะได้เห็นการรายงานข่าวนอกสถานที่แบบลงพื้นที่ถ่ายทอดสดผ่านเครือข่าย 5G ด้วยความคมชัดสูงระดับ 4K เช่น เกิดภัยธรรมชาติ รายงานสดจากที่เกิดเหตุ พร้อมกับสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องแบบ Video Conference Call ซึ่ง TV ระดับราคา 1 หมื่นบาทต้น ๆ ขึ้นไปที่จำหน่ายในขณะนี้ ส่วนใหญ่ล้วนเป็นความละเอียดระดับ 4K กันแล้ว สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ก็ถ่ายวิดีโอระดับ 4K ได้ สามารถอัพโหลดวิดีโอความคมชัดสูงได้อย่างรวดเร็วบนเครือข่าย 5G

 

ทางด้านผู้ให้บริการโทรคมนาคมอย่าง CAT , TOT และดีแทค ที่ประกาศความพร้อม ร่วมทดสอบ Use case พัฒนาสู่ 5G อย่างยั่งยืน โดยต่างนำจุดแข็งของแต่ละฝ่ายในอุตสาหกรรมเดียวกันมาร่วมกัน ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ทั้งในส่วนของ

การใช้ทรัพยากรร่วมกัน (Resource sharing) ทั้งในส่วนของอุปกรณ์ โครงข่าย และคลื่นความถี่ต่างๆ ,การนำความรู้มาร่วมกัน (Knowledge sharing) โดยการนำความรู้ความเชี่ยวชาญโทรคมนาคมของแต่ละฝ่ายมาแบ่งปันและต่อยอดการทดสอบร่วมกัน  และการแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน (Experience sharing) ทำให้แต่ละฝ่ายไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ แต่สามารถนำประสบการณ์ที่ได้มารวมกันเพื่อพัฒนาไปข้างหน้า รวมถึงศึกษาถึงข้อจำกัดและอุปสรรคทั้งในด้านเทคโนโลยีและระเบียบข้อกฎหมายต่างๆ

 

สุดท้าย กับแวดวงธุรกิจค้าปลีกในยุค 5G ที่ยกระดับประสบการณ์ใหม่ในการช้อปปิ้ง ผสานฐานข้อมูลลูกค้าจากระบบ CRM ผ่านการนำเสนอโฆษณาด้วยเทคโนโลยี Virtual Reality, Augmented Reality หรือ Voice Recognition  แนะนำสินค้าที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันที่คาดว่าลูกค้าน่าจะชื่นชอบ หรือสังเคราะห์ภาพเสมือนลูกค้ากำลังสวมใส่เสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุดบนจอภาพกระจกเงา ดึงข้อมูลจาก Tag ของเสื้อผ้าที่ถือเข้าห้องลองเสื้อผ้า วิเคราะห์ถึงความสนใจ สร้างแบบจำลองที่สั่งเปลี่ยนสีหรือรูปแบบได้จากคำพูด แล้วปรากฏบนหน้าจอทันที คล้ายกับที่เคยเห็นในภาพยนตร์ล้ำอนาคตหลายเรื่อง ซึ่งลูกค้าจะได้ประสบการณ์ที่แตกต่างจากการสั่งซื้อออนไลน์แน่นอน

 

ยังมีไอเดียอีกมากมายกำลังจะเกิดขึ้นในยุค 5G ที่จะมาพลิกโฉมการใช้ชีวิตให้ง่ายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น การติดต่อสื่อสารด้วยความเร็วสูงบนเครือข่าย 5G จะเกิดประโยชน์มหาศาลในทุกธุรกิจอุตสาหกรรม เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญเกิดเป็นนวัตกรรมสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มผลผลิต เพิ่มกำไร ผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตทั่วโลก

 

  โดย  วรพล ลิ่มศิริวงศ์ นักข่าวและผู้ผลิตคอนเท้นท์ สายเทคโนโลยีไอที สื่อสาร อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา