CAT datacom News & promotion

ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับ CAT datacom

SMART Future Technology – “อยู่กับเทคโนโลยีอย่างไรให้ชีวิตสมาร์ท

21.10.2019

ในวันที่หันไปทางไหนก็เจอแต่คำว่า “SMART Technology” ซึ่งใช้กันแบบเกลื่อนกลาดจนบางครั้งผู้ใช้เองก็อาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันมาจากที่ไหน หลายคนก็เข้าใจว่า “smart” ก็คือเทคโนโลยีที่ “ฉลาด” นั้นแหละ ดีกว่าเดิมที่มีอยู่ในท้องตลาดตอนนี้ ในมุมหนึ่งมันก็จริงอยู่ เพียงแต่ว่ามันมีที่มาที่ไปของคำว่า “SMART” ที่ควรเข้าใจก่อนจะใช้มันอย่างกว้างขวาง

 

คำว่า SMART ที่จริงมาจากคำว่า “Self-Monitoring, Analysis and Reporting Technology” หรือแปลเป็นไทยประมาณว่าเทคโนโลยีที่ช่วยตรวจสอบตัวเอง วิเคราะห์ และ รายงานผล อยู่ตลอดเวลานั้นเอง ซึ่งก็หมายถึงว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่คอยติดตามผล แจ้งเตือนผู้ใช้งาน และในบางกรณีแนะนำว่าเราควรทำอะไรต่อไป

 

SMART Technology นั้นสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมากต่อชีวิตเราในปัจจุบัน นับตั้งแต่การมี SMART Home ไปจนกระทั่งสมองกลหรือหุ่นยนต์ โลกของเราคราคร่ำไปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ทำให้ชีวิตของเราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่ามันจะกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญของอนาคตที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่กำลังจะมาถึงด้วย ทั้งสมาร์ทโฟน สมาร์ทเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ สมาร์ทคาร์ ไปจนกระทั่งเรื่องสุขภาพ (รวมถึงสังคมผู้สูงอายุ) และในอุตสาหกรรมด้วย

 

แต่เมื่อเรามีทางเลือกของเทคโนโลยี “SMART” ที่ดีกว่าเดิม คำถามที่ตามมาก็คือว่าเราต้องพึ่งพามันในชีวิตประจำวันของเราไหม? เราต้องทำตามที่มันแนะนำเรารึเปล่า? รวมไปถึงการตัดสินใจว่าเทคโนโลยีที่เราจะต้องเสียเงินซื้อไปเพื่อให้ชีวิตของเราสะดวกสบายมากขึ้นนั้นเหมาะกับเราจริงๆใช่ไหม? บทความนี้เป็นบางส่วนที่พยายามตอบคำถามเหล่านั้นในบางด้านของชีวิตที่ SMART Technology จะเข้ามามีส่วนร่วมไม่มากก็น้อย

 

 

Fitness and Sport (การออกกำลังกาย)

 

โลกของกีฬานั้นเต็มไปด้วยรายละเอียดมากมาย นักกีฬาทั้งหลายต่างฝึกฝนเป็นเดือนๆ เพื่อทำให้ตัวเองนั้นพร้อมสำหรับวันแข่งขันที่ตัดสินแพ้ชนะกันด้วยเสี้ยววินาที อันนี้คือสิ่งที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดีเพราะเห็นกันอยู่บ่อยๆ เหล่านักกีฬาชื่อดังทั้งหลายนั้นถูกแวดล้อมด้วยเทคโนโลยีอันล้ำหน้ามาแต่ไหนแต่ไร คนทั่วไปสมัยก่อนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเข้าถึงอุปกรณ์ที่ช่วยวัดความฟิตของร่างกายเหมือนอย่างนักกีฬาอาชีพ แต่ตอนนี้เราเห็นอุปกรณ์สายรัดข้อมือราคาไม่กี่พันที่คอยตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ จำนวนก้าวที่เราเดินในแต่ละวัน ระยะทางที่วิ่งตอนออกกำลังกาย ติดตามสมรรถภาพร่างกายตลอดทั้งวัน นับจำนวนแคลอรีที่เผาผลาญระหว่างการออกกำลังกายในแต่ละครั้ง คอยเตือนให้เราเคลื่อนไหวร่างกายเมื่อนั่งนิ่งนานเกินไป เตือนให้ดื่มน้ำ ฯลฯ

 

SMART Technologies ได้ทำให้ตลาดของการออกกำลังกายนั้นกลายเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้วหรือว่าอยากหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพตัวเองมากขึ้น เทคโนโลยีเหล่านี้คอยตรวจจับค่าต่างๆ ตามแต่เราจะเลือก นักกีฬาอาชีพนั้นยึดถือค่าเหล่านี้มานานแล้วเพราะมันบ่งบอกถึงความพร้อมสำหรับการแข่งขัน แต่สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมันก็ช่วยทำให้เราตะหนักรู้มากขึ้นว่าสุขภาพโดยรวมของเราเป็นยังไง มีอะไรที่เราสามารถทำให้ดีขึ้นได้บ้าง แต่ก็ต้องมาดูอีกว่าพวก smart fitness tracker ที่เราจะตัดสินใจซื้อนั้นจะตอบโจทย์กับชีวิตของเรามากขนาดไหน บางคนเพียงแค่ต้องการใช้มันเพื่อรับ notifications แจ้งเตือนเวลามีคนคอมเมนต์บนหน้าเฟซบุ๊ก ซึ่งมันก็เหมือนการซื้อหนังสือมาวางบนโต๊ะข้างเตียง ซึ่งมันก็ทำได้เพียงแต่ว่าไม่ตรงจุดประสงค์ของมันที่ถูกสร้างขึ้นมาสักเท่าไหร่

 

สำหรับคนที่รักการออกกำลังกาย แน่นอนว่าไม่มีช่วงเวลาไหนที่ดีไปกว่านี้อีกแล้ว ทางเลือกมากมายของอุปกรณ์ในท้องตลาด ราคาที่ไม่แพงเข้าถึงได้ การวัดค่าต่างๆ ทำให้เราพัฒนาตัวเองมากขึ้นได้ทุกๆ วัน รวมไปถึงการสร้างคอมมูนิตี้ให้คนที่ชอบอะไร คล้ายๆกัน ให้แชร์เรื่องราวต่างๆของตัวเองด้วย

 

 Health and Longevity (สุขภาพและความยั่งยืนของอายุ) 

 

ข้อดีอย่างหนึ่งของพวกอุปกรณ์อย่าง smart watch หรือ wearable gadgets ก็คือว่ามันสามารถอยู่ติดกับผู้ใช้งานได้แทบตลอดเวลาแถมเทคโนโลยีที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาในแต่ละปีนั้นล้วนแต่ทำให้มันมีประโยชน์มากขึ้นเรื่อยๆ

 

ยกตัวอย่างฟีเจอร์ “fall detection” ของ Apple Watch ที่แจ้งเตือนเมื่อตรวจพบว่า ผู้ใช้งานล้ม ไม่มีการตอบสนองใดๆ ระบบจะทำการส่งข้อมูลไปยังบุคคลติดต่อฉุกเฉินให้ทราบทันที ในช่วงที่ผ่านมานั้นเทคโนโลยี โดยเฉพาะเหล่า SMART technologies ทั้งหลายนั้นได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของผู้ใช้งานยืนยาวมากขึ้นและผู้ใช้งานเองก็สุขภาพดีขึ้น

 

 

 Home Improvement and Security (ความปลอดภัยของที่พักอาศัยและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น) 

 

ระบบอัตโนมัติที่ใช้งานภายในบ้านนั้นเริ่มกลายเป็นสิ่งที่เราเห็นกันตามท้องตลาดแล้ว มีบริษัทใหญ่ๆมากมายที่ก้าวเข้ามาในธุรกิจนี้ทั้ง Amazon, Apple, Samsung และ Microsoft ซึ่งในภาพรวมแล้วพวกเขาได้ทำให้บ้านสมัยใหม่นั้นน่าตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น แต่ถึงแม้ว่าพวกมันจะมีประโยชน์ขนาดไหน คนส่วนใหญ่แล้วก็ยังรู้สึกว่ามันราคาแพงเกินไปสำหรับการทำงานบางอย่างที่คนส่วนใหญ่ก็ทำได้แบบไม่ยากมาก พูดอีกอย่างหนึ่งคือราคาที่จ่ายยังไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่เทคโนโลยีเหล่านี้ทำได้

 

ในโลกของความเป็นจริงนั้นเมื่อมองถึงประโยชน์ของ SMART technologies ในบ้านนั้นต่อไปจะเริ่มมีประโยชน์มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ แม้อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่งกว่าจะไปถึงจุดนั้น เพื่อให้การใช้งานในชีวิตประจำวันลื่นไหลและเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน

 

ที่จริงในส่วนของความปลอดภัยถือว่าเป็นอะไรที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก ทั้งกล้องวงจรปิดที่สามารถถ่ายทอดสดสตรีมมิ่งแบบ high-speed ดักจับการเคลื่อนไหว ความร้อน ของสิ่งที่กล้องจับได้ ป้องกันพวกหัวขโมยหรือเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีด้วย

 

เพราะฉะนั้นโดยรวมแล้ว SMART technologies นั้นเป็นอะไรที่มีประโยชน์ต่อชีวิตผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น เพียงแต่ว่าบางอย่างเราอาจจะต้องคิดทบทวนดูว่ามันเหมาะสมกับชีวิตของเรารึเปล่า จะไปวิ่งตามทุก      เทรนด์คงเป็นไปไม่ได้ ทุกอย่างยังคงพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ อนาคตดูสดใสถ้ามองจากตรงนี้สำหรับ SMART technologies

 

 

  โดย โสภณ สุขมั่งมี คอลัมนิสต์และนักเขียน ผลงานหนังสือของเด็กโข่ง เรื่อง เดอะ เนิร์ด ออฟ ไมโครซอฟต์ (The Nerd of Microsoft)

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา