ข่าวประชาสัมพันธ์ บมจ. กสท โทรคมนาคม

ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับกิจการสื่อสารโทรคมนาคม

CAT จับมือ กรมการขนส่งทางบก พัฒนาระบบ GPS Tracking 

วันนี้ (20 กรกฎาคม 2560)  ณ ห้องแกรนด์บอลรูม 2 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ  นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และพันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อตอบสนองนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของกรมการขนส่งทางบก เพื่อเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนนของประเทศ ตามกรอบความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงาน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทางเลือกและเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการเลือกใช้บริการเครือข่ายสัญญาณจากบริษัทที่ได้มาตรฐาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบ GPS Tracking ในรถโดยสารและรถบรรทุกตามที่กรมการขนส่งทางบกประกาศกำหนดให้ติดตั้งตามโครงการ “มั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS”   

 

 

       นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า โครงการมั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS ของกรมการขนส่งทางบก เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญ เพื่อแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศ ตั้งเป้าหมายให้รถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกขนาดใหญ่  มีระบบการควบคุม กำกับ และติดตามพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนน บริหารจัดการข้อมูลผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ในส่วนกลางและภูมิภาค ทั้ง 76 จังหวัด โดยผู้ประกอบการต้องติดตั้งเครื่อง GPS Tracking ซึ่งต้องเชื่อมโยง และส่งข้อมูลได้แบบออนไลน์เรียลไทม์ มีประสิทธิภาพและความเสถียรสูง กรมการขนส่งทางบกและ CAT จึงได้ตกลงร่วมมือกันเพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศและรูปแบบการทำงานที่ตอบสนองและรองรับการทำงานของระบบ GPS Tracking เช่น บริการเครือข่ายส่งสัญญาณผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพสูงหรือ บริการอื่นๆ ในอัตราพิเศษ ซึ่งเป็น การเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ประกอบการในการเลือกใช้บริการเครือข่ายสัญญาณที่มีคุณภาพผู้ประกอบการ สามารถบริหารจัดการรถและใช้ประโยชน์จากระบบ GPS Tracking ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงเป็นมาตรการในการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ  นอกจากนี้ ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบ ติดตาม บริหารการเดินรถรถโดยสารและรถบรรทุก  ยกระดับความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ รวมทั้งความตกลงนี้จะได้เป็นการสนับสนุนการยกระดับมาตรฐานและการให้บริการรถยนต์รับจ้างสาธารณะให้ประชาชนได้รับความเชื่อใจ มั่นใจในคุณภาพการให้บริการที่ดี และมีความปลอดภัยตามโครงการ TAXI OK และ TAXI VIP ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้      

 

 

                                                                                                                   

         ด้าน พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CAT เปิดเผยถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า CAT ได้ร่วมดำเนินการพัฒนาระบบตรวจสอบด้วยเทคโนโลยีพิกัดดาวเทียม ซึ่งจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมกันนี้จะร่วมกันพัฒนาบุคลากรของทั้งสองหน่วยงานให้เกิดความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจะนำบริการที่มีความหลากหลายมาร่วมสนับสนุนภารกิจของกรมการขนส่งทางบกเพื่อช่วยส่งเสริมนวัตกรรมและภาพลักษณ์ใหม่ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งนับเป็นการสนับสนุนให้กรมการขนส่งทางบกได้บูรณาการยุทธศาสตร์ในเชิงรุกและสามารถดำเนินงานได้  อย่างสอดคล้องตามแนวนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital economy) ของรัฐบาลที่มุ่งเน้นยกระดับการบริการสาธารณะสู่ทศวรรษหน้าอย่างมีศักยภาพยิ่งขึ้น                                                                                                                              

       อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า ความร่วมมือระหว่าง กรมการขนส่งทางบก และ CAT จะเป็นการยกระดับการบริหารจัดการข้อมูลโครงข่ายร่วมกันอย่างแบบครบวงจร  ทั้งศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS กรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วไทย ผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าของรถ และประชาชน และเป็นมิติสำคัญของการบริหารจัดการเชิงป้องกันด้วยระบบเฝ้าระวัง สร้างโครงข่ายการคมนาคมที่มีคุณภาพ เพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ประชาชนมีความมั่นใจทั่วไทย เพราะรถทุกคันใช้ GPS เพื่อควบคุมการขับขี่ให้มีความปลอดภัยสูงสุด ผู้ประกอบการมีระบบบริหารจัดการรถและใช้ประโยชน์จากระบบ GPS ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โดย CAT ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษ บริการ my รายเดือน สำหรับกลุ่ม GPS Tracking 

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา