ข่าวประชาสัมพันธ์ บมจ. กสท โทรคมนาคม

ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับกิจการสื่อสารโทรคมนาคม

CAT นำ IoT หนุนการพัฒนาเกษตรอัจฉริยะให้กับ รร.สระบุรีวิทยาคม ก้าวสู่ต้นแบบศูนย์การเรียนรู้เกษตรสมัยใหม่ 

      นายสิรภพ มณีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริการลูกค้า CAT เขตกลาง  บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT พร้อมด้วย นางสาวโชติกา ไพจ์ศรี ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร  ร่วมส่งมอบระบบ IoT เพื่อพัฒนาการเกษตร ซึ่งเป็นหนึ่งในการสนับสนุนองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้กับโรงเรียนสระบุรีวิทยาคม อ.เมืองสระบุรี จ.สระบุรี โดยมี นายเฉลียว ไตรพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ เป็นผู้รับมอบ ซึ่งประกอบไปด้วย อุปกรณ์การควบคุมระบบเปิด-ปิดน้ำ ระบบเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิความชื้นในดินและอากาศ ตลอดจนระบบวัดค่าฝุ่น (Air Quality Monitor) สำหรับใช้ในการพัฒนาผลิตผลและคุณภาพของแปลงเกษตรพืชผักสวนครัวของโรงเรียน 

 

 

 

 

 

 

 

 

    นอกจากนี้ทีมวิศวกร CAT และอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ร่วมกันจัดอบรมให้ความรู้แก่คณะครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนในเรื่องระบบน้ำกับฟาร์มเกษตรและความรู้เกี่ยวกับเซ็นเซอร์ รวมทั้งการประยุกต์ใช้ IoT และ Big Data กับ Smart farm เพื่อให้บุคลากรของโรงเรียนฯมีความเข้าใจและใช้ประโยชน์จากทำงานของ Smart Farm ได้อย่างเต็มที่ 

     ทั้งนี้ CAT มุ่งเน้นการส่งต่อองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้กับนักเรียน ครู ตลอดจนบุคลากร และชุมชนได้มีโอกาสสัมผัสเรียนรู้เทคโนโลยี IoT จากการปฏิบัติและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง โดยแปลงเกษตรพืชผักสวนครัวของโรงเรียนฯ ที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีระบบ IoT ดังกล่าวจะเพิ่มความสะดวก ลดระยะเวลาและแรงงานในการดูแลแปลงเกษตรของโรงเรียน พร้อมกับความสามารถการเพิ่มผลผลิตที่สูงขึ้นทั้งปริมาณและคุณภาพ เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมโครงการอาหารกลางวัน และต่อยอดทางเศรษฐกิจโดยนำผลผลิตส่วนที่เหลือไปจำหน่ายเป็นรายได้อีกด้วย ซึ่งเป็นไปตามวิสัยทัศน์โรงเรียนสระบุรีวิทยาคมทั้งด้านการเรียนการสอนที่ทันสมัยและการพัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรสมัยใหม่ด้วยเทคโนโลยีบนหลักเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

      นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการส่งเสริมเด็กๆ นักเรียนเยาวชนรุ่นใหม่ได้รู้จักเรียนรู้การทำงานของเกษตรอัจฉริยะ (Smart Farm) ที่ใช้ระบบ IoT เกิดความรักและสนใจอาชีพการเกษตร ซึ่งสามารถพัฒนายึดเป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจได้ในวันข้างหน้า สร้างทัศนคติใหม่ต่อการทำเกษตรซึ่งแตกต่างจากในอดีต โดยมีระบบเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยจัดการในรูปแบบเกษตรอัจฉริยะได้อย่างสะดวกมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเด็กๆ ยังสามารถถ่ายทอดความรู้การเกษตรที่ใช้ระบบ IoT มาช่วยเพิ่มผลผลิตไปสู่ครอบครัวและชุมชนให้มีการเรียนรู้ใช้งานเพิ่มขึ้นขยายประโยชน์แก่ชุมชนในพื้นที่ต่อไปอีกทางหนึ่งด้วย

      CAT ได้ดำเนินแนวทางการสนับสนุนระบบเทคโนโลยี IoT เพื่อพัฒนาการเกษตรอย่างต่อเนื่องในทุกภูมิภาค โดยโรงเรียนสระบุรีวิทยาคมถือเป็นหนึ่งในสถานศึกษาชั้นนำของจังหวัดสระบุรี ที่มีศักยภาพดำเนินการด้านเกษตรอัจฉริยะอย่างจริงจัง โดยเชื่อว่าจะสามารถเป็นต้นแบบให้โรงเรียนอื่นๆที่สนใจในแต่ละภาคได้เรียนรู้ทั้ง 6 ภูมิภาค

 

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา