ข่าวประชาสัมพันธ์ บมจ. กสท โทรคมนาคม

ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับกิจการสื่อสารโทรคมนาคม

CAT ชูโครงการ “CAT เพาะพันธุ์ดี” ยกระดับเกษตรดิจิทัล 4.0

     CAT ลุยเดินหน้าโครงการ “CAT เพาะพันธุ์ดี”  พัฒนาแปลงเกษตรดิจิทัลระดับโรงเรียน หนุนเยาวชนเรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ ล่าสุดส่งมอบแปลงเกษตรฯให้รร.มัธยมหลวงพ่อคูณฯ ปริสุทโธ  เผยเตรียมขยายผลโครงการฯ สนับสนุนวิสาหกิจชุมชนขับเคลื่อนสังคมเกษตรดิจิทัล 4.0

 

 

     วันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2563) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT โดย ผศ.อภิเนตร อูนากูล กรรมการบริษัท และประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคม พร้อมด้วย พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหาร  ร่วมส่งมอบระบบ IoT Digital Farm อุปกรณ์เซ็นเซอร์ควบคุมน้ำ และความชื้นเพื่อพัฒนาเกษตรอัจฉริยะให้กับโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ จ.นครราชสีมา  ซึ่งเป็นการสนับสนุนองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัยด้าน Digital Farm ภายใต้โครงการ “CAT เพาะพันธุ์ดี”  เพื่อร่วมแบ่งปันเทคโนโลยี สร้างสังคมดีไปด้วยกัน  โดยมี ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และนางสาววาสนา พรศิวกุลวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ เป็นผู้รับมอบ

 

 


      พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT กล่าวว่า โครงการ “CAT เพาะพันธุ์ดี” เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมของ CAT  มีเป้าหมายหลักคือการนำประโยชน์ของไอโอที (IoT : Internet of Things) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีอันทันสมัย มาใช้พัฒนายกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของฟาร์มเกษตรต่างๆ ในรูปแบบของ Digital Farm โดยล่าสุด CAT ได้ส่งมอบพื้นที่เกษตรอัจฉริยะ CAT Digital Farm ให้กับโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณปริสุทโธ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา  การส่งมอบ CAT Digital Farm ภายใต้โครงการ “CAT เพาะพันธุ์ดี” ให้กับโรงเรียน เป็นการส่งเสริมเยาวชนระดับนักเรียนได้เข้าถึงเทคโนโลยีไอโอทีเพื่อการเกษตร  ด้วยแปลงเกษตรอัจฉริยะ CAT Digital Farm ที่ประยุกต์องค์ความรู้ทางเกษตรร่วมกับเทคโนโลยี ประกอบด้วยระบบโซลาเซลล์เพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้า การติดตั้งระบบ  ไอโอทีเพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆสำหรับดูแลแปลงเกษตร อาทิ ระบบควบคุมการเปิด-ปิดน้ำ ระบบเซ็นเซอร์  วัดอุณหภูมิความชื้นในดินและอากาศ ตลอดจนกล้องวงจรปิด ซึ่งช่วยให้การควบคุมคุณภาพของผลผลิตได้มาตรฐานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ CAT ได้จัดอบรมให้แก่บุคลากรครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน เรียนรู้การใช้งานเทคโนโลยีสมาร์ตฟาร์มจากแปลงเกษตรสาธิต ซึ่งสามารถต่อยอดเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรสมัยใหม่ เพื่อขยายองค์ความรู้ไปสู่ชุมชนอื่นๆ ในการร่วมกันก้าวสู่เกษตรยุคดิจิทัล


      CAT ได้พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลในรูปแบบ Digital Farm สนับสนุนเกษตรกรรมซึ่งเป็นอาชีพหลักของประชากรไทย ให้สามารถพัฒนาก้าวหน้า และแข่งขันได้ในโลกยุคใหม่  โดยเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำเกษตรกรรม ลดต้นทุนการผลิต ลดแรงงานและระยะเวลาในการดูแล และสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงเกษตรกรยังมีการผสานเทคโนโลยีเหล่านี้ในชีวิตประจำวันได้อย่างดี มุ่งสู่เป้าหมายโครงการ “CAT เพาะพันธุ์ดี” ในการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่และกลุ่มเยาวชนให้เติบโตเป็นคนพันธุ์ดีในยุค 4.0  ที่ไม่เพียงความหมายตรงตัว  แต่ยังสื่อถึงพันธุ์ D ในความหมายของดิจิทัล (Digital) ที่เป็นหัวใจของโครงการนี้  


      พันเอก สรรพชัย  กล่าวว่า  CAT อยู่ระหว่างต่อยอดความสำเร็จโครงการ “CAT เพาะพันธุ์ดี” โดยตั้งเป้าขยายผลจากระดับเกษตรกร และเยาวชน ครอบคลุมกลุ่มไปถึงระดับวิสาหกิจชุมชน มุ่งหวังให้เชื่อมโยงและครอบคลุมอีโคซิสเต็มของการเกษตรดิจิทัล 4.0 มากยิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนภาคการเกษตรของไทยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในโลกยุคใหม่  โดยที่ผ่านมานอกจากพัฒนาดิจิทัลฟาร์มให้กับธุรกิจฟาร์มเกษตรกรแล้ว โครงการ “CAT เพาะพันธุ์ดี”    ได้ส่งมอบพื้นที่เกษตรอัจฉริยะ ให้กับโรงเรียนสระบุรีวิทยาคม จังหวัดสระบุรี โรงเรียนบ้านปรือวายใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี โรงเรียนวัดหุบรัก (ไพรประชาอุปถัมภ์) จังหวัดนครปฐม โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ และ โรงเรียนบ้านกำแพงเพชร จังหวัดสงขลา ล่าสุด ยังได้ส่งเสริมให้พนักงาน CAT ได้มีส่วนร่วมอย่างยั่งยืนในการพัฒนาต้นแบบ “CAT Digital Farm” เป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรไอโอที เพื่อให้คำแนะนำการใช้เทคโนโลยีไอโอที แก่ภาคการเกษตรและบุคคลทั่วไปที่สนใจ ณ อาคาร CAT สำนักงานใหญ่ ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งอนาคตจะจัดทำ    ศูนย์เรียนรู้ฯ ในรูปแบบดังกล่าวร่วมกับสำนักงาน CAT ส่วนภูมิภาคให้ครบทั้ง 6 เขตทั่วประเทศ

      “นับเป็นความภูมิใจที่ CAT ได้นำจุดแข็งของหน่วยงานในฐานะผู้ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลและสื่อสารโทรคมนาคมครบวงจรเข้าขับเคลื่อนสนับสนุนการพัฒนาบริการดิจิทัลไปสู่ภาคการเกษตร  โดยแผนในปี 2563 โครงการ “CAT เพาะพันธุ์ดี” จะเพิ่มการพัฒนา Digital Farm เข้าถึงชุมชนในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อขยายสังคมเกษตรดิจิทัล 4.0 เพิ่มขึ้นไปทั่วทุกพื้นที่ในประเทศ ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะสามารถช่วยยกระดับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศได้”     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา