CAT datacom News & promotion

ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับ CAT datacom

9 DIGITAL MARKETING TRENDS FOR 2019

12.02.2019

เข้าสู่เดือนที่สองแล้วสำหรับปี 2019 ซึ่งในโลกของ Digital marketing นั้นหมุนเร็วมาก เราต้องคอยอัพเดทเทรนด์ใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลาในปีที่ผ่านมา และแน่นอน ในปีนี้ ก็มีการรวบรวมเทรนด์จากหลากหลายมุมมองของเหล่า Digital marketers มาให้อ่านและเตรียมรับมือ เรามาดู 9 เทรนด์ที่น่าสนใจดังนี้ค่ะ

 

1.  Data privacy is here to stay ลูกค้าในยุคนี้ค่อนข้างจะมีความเป็นส่วนตัวสูงขึ้นในการจะให้ข้อมูลกับทางแบรนด์​ต่างๆ ซึ่งแบรนด์ต่างๆก็ต้องการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้น รวมถึงการเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นจากการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ (data collection) ดังนั้นการเก็บข้อมูลของลูกค้าก็จะเป็น challengeสำคัญของบรรดานักการตลาดว่าต้องทำอย่างไรให้ลูกค้าเชื่อถือไว้วางใจว่าการให้ข้อมูลจะเป็นประโยชน์และได้รับสิทธิประโยชน์จากให้ข้อมูลนั้นๆ เรื่องของการทำการตลาดอย่างโปร่งใส การดำเนินธุรกิจอย่างซื่อสัตย์จึงจะเริ่มมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ 

 

2.  Customer capital is the new currency นักการตลาดต่างตระหนักกันดีว่าลูกค้าคือศูนย์กลางในการทำธุรกิจ จะทำอะไรก็ต้องคิดจากความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ในปี2019 นี้ นักการตลาดก็คาดหวังว่าลูกค้าจะช่วยในการสร้างแบรนด์ของพวกเขาเช่นเดียวกัน เช่น ลูกค้าจะไปช่วยตอบคำถาม หรือช่วยอธิบายเรื่องที่เป็น crisis ในโซเชียลมีเดียแทนแบรนด์ เป็นต้น การที่ลูกค้าจะช่วยเป็นกระบอกเสียงแทนแบรนด์นั้น ลูกค้าต้องรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและวัฒนธรรมนั้นๆ แบรนด์เองต้องสร้างความสัมพันธ์ การดูแลเอาใจใส่ที่ดีกับลูกค้าได้อย่างแนบแน่นเช่นกัน ในปีนี้แบรนด์จะสามารถใช้ความแน่นแฟ้นของแบรนด์และสังคมลูกค้า หรือเรียกว่าเปลี่ยนความเป็น Super fans เป็น Micro-influencers ให้กับแบรนด์กันไปเลย โดยการสร้างสังคมให้พวกเขาสามารถแชร์ content แชร์ stories และแชร์ความเป็น brand love ออกไป นักการตลาดต้องใช้ insights และ database ของลูกค้าในการ customize ทำการตลาด สร้างประสบการณ์ในแบบ seamless customer experience เพื่อให้ลูกค้าได้รับคอนเทนต์และประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง ไม่ซ้ำซ้อนหรือทำให้เกิดความไม่พอใจขึ้นได้

 

3.  Martech consolidation  การจัดการเรื่องเทคโนโลยีการตลาด เป็นเรื่องที่นักการตลาดค่อนข้างปวดหัวกับการใช้ vendors หลายเจ้าจัดการเรื่องเทคนิคหลังบ้านในแต่ละplatformที่ต่างกัน ในปีนี้จะเป็นปีที่แบรนด์จะพยายามจัดการทุกอย่างเองให้มากที่สุด คือแบรนด์อาจจะมี Brand Production Hub (In-House Production) เป็นของตัวเองเลย หรือใช้ vendor เจ้าเดียวในการจัดการเรื่องของเทคโนโลยีทางการตลาดให้ง่าย ภายใต้งบที่วางไว้และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด หรือเรียกง่ายๆว่าเป็นลดการใช้ middleman ลง

 

4.  Inclusive creative and design ในปี2019นี้ นักการตลาดจะเริ่มใส่ใจปัญหาสังคมและนำมาใช้ในการออกแบบและคิดสร้างสรรค์โดยองค์รวม ไม่แบ่งแยกกลุ่มคนหรือสังคม เพศหรือชนชั้นใดๆ แบรนด์ที่มี Commitment กับสังคมในทางใดทางหนึ่งก็สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับแบรนด์ได้ และอาจจะโดดเด่น ถูกพูดถึงได้ง่ายบนโลกออนไลน์

 

5.  The rise of voice การใช้เสียงจะเพิ่มขึ้น รายงานล่าสุดระบุว่าการใช้เสียงสั่งการใช้งานเครื่องมือ หรือ smart speakers อย่างเช่น Google Home และ Amazon Alexa เริ่มใช้แพร่หลายในอเมริกาและอังกฤษ แบรนด์ที่ไม่ใช้เสียงในการวางแผนกลยุทธ์เรื่องดิจิตอลอาจจะตกเทรนด์ได้ นอกจากนี้การใช้เสียงค้นหา (voice search)ก็จะเห็นแบรนด์ต่างๆเริ่มใช้ในปีนี้มากขึ้นในการสร้างประสบการณ์กับลูกค้า รวมถึง e-commerce เช่น Amazon ก็จะเริ่มใช้เสียงในการสั่งซื้อสินค้าเช่นกัน นักการตลาดอาจจะต้องเปลี่ยนการคิดโดยต้องคิดถึงเรื่องเสียง และการออกเสียงให้สำคัญพอๆกับการออกแบบ    slogo และการสร้างแบรนด์กันแล้วค่ะ

 

6.  Marketing teams shift from specialism to consumerism ทีมการตลาดจะเปลี่ยนจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเป็นผู้คุ้มครองผู้บริโภค นั่นคือเปลี่ยนวิธีคิดตั้งแต่จากเนื้อหา สู่ความคิดสร้างสรรค์ สู่ประสบการณ์ของลูกค้า การดูแล การให้บริการ รวมไปถึงการวิเคราะห์ข้อมูล กล่าวคือนักการตลาดจะไม่ใช่แค่ตีความข้อมูล แต่จะต้องแปรเปลี่ยนข้อมูลนั้นให้เป็นประโยชน์กับลูกค้า Digital marketing เมื่อก่อนอาจจะเป็นแค่การ testing และ measurement แต่จริงๆแล้วในปัจจุบันมันคือการสร้างแบรนด์ อย่างหนึ่งเลยทีเดียว นักการตลาดจะต้องเปลี่ยนไปโฟกัสที่ Brand affinity, Loyalty และ Trust ในการสร้างแบรนด์ให้เติบโตในปีนี้ สภาพแวดล้อมโลกของดิจิตอลในปัจจุบันจะช่วยให้แบรนด์เชื่อมความสัมพันธ์กับลูกค้าในแนวทางที่มีความหมาย ในช่วงเวลาที่ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่สุด

 

7.  Creative content is king คอนเทนต์ที่สร้างสรรค์คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เราอยู่ในยุคของ user generated content คือใครๆก็สามารถสร้างคอนเทนต์ได้ ในปีนี้จะมี video content มากขึ้นไปอีก แบรนด์ที่สามารถสร้างความน่าสนใจ ตื่นเต้นและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดีผ่าน video content ก็จะชนะใจลูกค้าได้มากที่สุด ปีนี้น่าจะได้เห็น short-form video มากขึ้น มีรายงานว่าการใส่videoเข้าไปใน email ที่ส่งออกไปจะได้ click-through rate เพิ่มขึ้นถึง 200% และ conversion rates เพิ่มถึง 80%  นอกจาก video content แล้ว podcasts และ audiobooks ก็เริ่มที่จะเติบโตและแพร่หลายมากขึ้นเพราะคนก็เริ่มที่จะหาวิธีการอื่นๆในการสร้างความบันเทิง หรือเพื่อการศึกษานอกเหนือจากแค่การจ้องมองจอเพียงอย่างเดียว ปีนี้แบรนด์ต้องคิดแบบ digital-first strategy คือ ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิด ‘digital creative experience’ กับลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อสร้างความสดใหม่ให้กับแบรนด์ในยุคดิจิตอล

 

8.  Seamless UX ประสบการณ์ไร้รอยต่อของผู้บริโภค ในทุกๆ touchpoint และ customer journey ไม่ว่าจะเป็นในแบบ physical, digital หรือระหว่างทางจะต้องสร้างประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าแบบไร้รอยต่อให้มากที่สุด “Customer experience” จะมีความสำคัญมากที่สุดในปีนี้โดยเฉพาะลูกค้าของห้าง หรือ ศูนย์การค้า จะคาดหวัง digital experience จาก online ไปสู่ offline ที่สโตร์มากขึ้น ในปีนี้แบรนด์ก็น่าจะนำเทคโนโลยีต่างๆทั้ง VR (virtual reality), AR (augmented reality) รวมถึง mobile technology ใหม่ๆมาใช้กับลูกค้ามากขึ้น

 

9.  Personalization เรื่องนี้พูดกันมาหลายปีแล้ว ปีนี้เราน่าจะได้เห็นการทำ Personalization มากขึ้นเรื่อยๆ แม่นยำขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำโฆษณา หรือการสร้างประสบการณ์ที่ดีของลูกค้าให้มากขึ้น

 

และทั้งหมดนี้คือ 9 Digital Marketing Trends ที่นำมาฝากกัน หวังว่าทุกท่านจะนำไปเตรียมความพร้อม และปรับใช้กับแบรนด์ของท่านในปี 2019 นี้นะคะ…สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

โดย รัชฎา ลือเวศย์วณิช  ผู้จัดการทั่วไปสายงาน ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง  เดอะมอลล์ กรุ๊ป 

นักการตลาดผู้มากประสบการณ์และเชี่ยวชาญด้านการทำแคมเปญการตลาดผ่านทางดิจิทัล แพลตฟอร์ม
อดีตนักวางแผนงานด้านโฆษณาจากบริษัทเอเจนซี่ชื่อดัง JWT
  

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา